twitter

Blog Archive

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

 

ผมว่าทุกท่านคงรู้จักกับ Bar Code กันแล้ว เพราะทุกสินค้า และห้างร้านบ้านเรา ก็มักจะใช้ตัว Bar Code เพื่อกำกับสินค้า ว่าสินค้าตัวนั้น มีชื่อว่าอะไร ราคาเท่าไหร่ เป็นต้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์ได้อ่าน และประมวลได้อย่างรวดเร็ว แต่มีคนคิดสิ่งที่จะสามารถอ่านค่า ได้เร็วกว่า Bar Code ขึ้นมาอีก สิ่งนั้นคือ QR Code ครับ

โดย QR Code ก็คือรหัสชนิดหนึ่ง หรือที่เรียกกันว่า two-dimensional bar code หรือใครจะเรียกว่า 2D bar code ก็แล้วแต่ โดยหลายชื่อนี้ ก็คือ QR Code เหมือนกันครับ ซึ่ง QR Code นี้ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1994 โดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ที่ชื่อ Denso-Wave และได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ชื่อ QR Code ไปแล้วทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลก ทำให้เรามักจะเรียกว่า 2D Bar Code กันแทนเพื่อเลี่ยงปัญหาลิขสิทธิ์ แต่อย่างไรก็ตาม คำว่า QR Code นั้น ได้ถูกนิยามความหมายว่าเป็น Quick Response หรือการตอบสนองที่รวดเร็ว ซึ่งมาจากความตั้งใจของผู้คิดค้น ที่จะให้ QR Code นี้สามารถถูกอ่านได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง ซึ่งตัวสัญลักษณ์ QR Code นี้ได้รับความนิยม จนกลายเป็นของธรรมดาในญี่ปุ่นไปแล้ว


ทุกวันนี้ QR Code นอกจากจะเอาไว้ใช้ในวงการค้าขายสินค้า หรือขนส่งแล้ว ยังเป็นที่นิยมนำเอามาใช้ในการตลาดด้วย เราจะเป็น QR Code ไปโผล่อยู่ตามโฆษณา ในแมกกาซีน หรือป้ายโฆษณา Bill Board เป็นต้น ซึ่งเราสามารถให้ QR Code นี้ เก็บข้อมูล url ของเราได้ และด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เราสามารถติดตั้งซอฟต์แวร์สำหรับอ่าน QR Code หรือ 2D Bar Code นี้ไว้ในโทรศัพท์มือถือได้ง่าย ๆ แล้ว เมื่อพบ QR Code ในแมกกาซีน หรือป้ายโฆษณา Bill Board ก็สามารถเอามือถือไป scan เพื่อรับข้อมูลนั้นมาได้ โดยสะดวกง่ายดายครับ QR code เนี่ยอ่านได้ทุกที่นะครับ ทั้งกระดาษ หรือจอคอม

บาร์โค้ด (รหัสแท่ง) ที่เราใช้กันทุกวันนี้ มันเป็นการเก็บรหัสตัวเลขไว้อย่างเดียวครับ ไม่สามารถเก็บอย่างอื่นได้

QR Code ก็คือ Generation ต่อไปของบาร์โค้ด โดยสามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าบาร์โค้ดธรรมดาได้หลายเท่า เช่น

    ตัวเลขอย่างเดียว 7,089 ตัว
    ตัวอักษร 4,296 ตัว
    ไบนารี 8 บิต 2,953 ไบต์

แต่คนที่เขาทำ QR ขึ้นมาก็เพื่อรองรับการอิ่มตัวของบาร์โค้ดหน่ะครับ ในอนาคตใครจะไปรู้ ว่า
เฉพาะตัวเลขอาจไม่เพียงพออีกต่อไป อาจจะต้องใช้ตัวหนังสือ Alphabet หรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ ด้วย
เลยเป็นเหตุให้มีการพัฒนาตัวนี้ขึ้นมา


QR Code มีส่วนตรวจสอบความผิดพลาดอยู่ด้วย ทำให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำขึ้นครับ
ส่วนประกอบของ QR Code

สีน้ำเงิน คือข้อมูลเกี่ยวกับรุ่น
สีแดง คือชนิดของไฟล์
สีเทา คือส่วนตรวจสอบความผิดพลาด
ส่วนที่เหลือก็ข้อมูลทั้งหมดครับ

ในประเทศไทยเราเองก็ไม่น้อยหน้า เริ่มเห็นมีการใช้ QR Code กันบ้างแล้ว (แม้จะช้ากว่าที่ญี่ปุ่นเป็นสิบปีก็ตาม)  คนไทยหลายคนได้พบเห็น QR Code จากห่อขนมที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว บางคนได้อ่านนิตยสารที่มี QR Code ทั้งเล่มซึ่งเป็น Free magazine รายเดือน, ได้ร่วมงานอีเวนท์ที่ติดป้ายชื่อของผู้เข้าร่วมงานทุกคนด้วยรหัส QR Code, ได้เห็นแคมเปญ “Fun Living Lifestyle” ที่ Truemove ใช้ QR Code มาเป็นสีสันเพื่อแจก iphone และยังสามารถใช้ QR Code ได้ทั้งที่สยามและหัวหินอีกด้วย


อุปกรณ์ที่ต้องมีในการอ่าน QR Code ก็คือ โทรศัพท์มือถือติดกล้อง และ application ที่ใช้ในการอ่าน QR Code ซึ่งแต่ละ application นั้นในหน้าเว็บจะมีบอกคุณสมบัติว่ามือถือรุ่นใดสามารถใช้งานได้บ้าง ซึ่ง application QR Code reader ที่นิยม download มาติดตั้งลงบนมือถือ ให้มือถือธรรมดากลายเป็นเครื่องสแกน QR Code เลยก็คือ

1.Kaywa โดยตรวจสอบรุ่นโทรศัพท์ที่สามารถใช้งานได้ที่

http://reader.kaywa.com/getit และ download ได้ที

http://reader.kaywa.com

2.Quickmarkตรวจสอบและdownloadได้ที่http://www.quickmark.com/tw/en/basic/download.asp

3.I-nigmaตรวจสอบรุ่นโทรศัพท์ที่สามารถใช้งานได้ที่

http://www.i-nigma.com/personal/devices.asp และdownloadได้ที่

http://www.i-nigma.com/personal/getreader.asp

4.Jaxosystemโดยตรวจสอบรุ่นโทรศัพท์ที่สามารถใช้งานได้ที่   

http://www.jaxo-systems.com/download/index.php?lang=en_US&app=barsnap download ได้ที http://www.jaxo-systems.com/download/index.php?lang=en_US

5.Active print download ได้ที่

http://www.activeprint.org/download.html

       สำหรับผู้ใช้ Blackberry แล้วต้องการจะลงโปรแกรม QR Code นั้น ขอแนะนำโปรแกรม BeeTagg เพราะสะดวกและใช้งานง่าย มีแต่ยังมีข้อเสียคือ ไม่สามารถอ่าน QRCodeที่เป็นภาษาไทยได้ หรือ โปรแกรม upCode ที่สามารถใช้ได้กับ blackberry บางรุ่นเท่านั้น

น่าดีใจที่เทคโนโลยี QR Code นี้ได้ถูกบรรจุไว้อยู่ในเครื่อง BlackBerry เวอร์ชันใหม่เรียบร้อยแล้ว ด้วยการทำ BB Pin ให้เครื่อง BB ด้วยกันสามารถ Scan Pin BB ได้อัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องจำรหัส Pin ให้ยุ่งยากอีกต่อไป ถ้าไม่ต้องการลงโปรแกรมเลย ก็สามารถใช้ตัว Scan BarCode ที่มีมาให้อยู่แล้วในเครื่อง Blackberry ได้เลย แต่ในรุ่น Curve 8520 นั้น กล้องจะ focus ไม่ดีทำให้อ่าน QR Code ยากหน่อย
      

สำหรับผู้ที่ใช้ iPhone แนะนำโปรแกรม Quickmark หรือ i-nigma เพื่อใช้งานในการอ่าน QR Code ต่างๆ
เราสามารถทำตัวของเราให้เป็น QRCodeได้ด้วยการเข้าสู่เว็บไซต์หลายแห่ง เช่น QRCode.kaywa.com/, http://www.QRstuff.com/ หรือ http://zxing.appspot.com/generator/ โดยการทำ QR Code นั้นส่วนใหญ่จะมีลักษณะ 4 แบบให้เลือกคือ URL, Text, Phone Number และ SMS
      

แต่สำหรับ http://zxing.appspot.com/generator/จะเจ๋งกว่าตรงที่สามารถสร้างเป็น contact information หรือข้อมูลแทนนามบัตรทั้งใบได้เลยใน QR Code เดียว

หากคุณมี QR Code ของตัวเอง คุณจะไม่เพียงสามารถนำ QR Code ไปใช้ในการบอกชื่อเว็บไซต์ หรือบอกความเป็นตัวคุณไม่ต่างจากนามบัตรเท่านั้น แต่ยังสามารถเอาไปใช้ร่วมกับ 4square ซึ่งเป็นบริการให้ข้อมูลท้องถิ่นหรือ Location-based service ที่มาแรงมาในขณะนี้อีกด้วย ซึ่งหากระบบพบ QR Code ในสถานที่ใดที่เป็นป้าย 4square อยู่ ผู้ใช้ก็สามารถ check-in ได้ทันที โดยวิธีการให้ลูกค้า Check-in นั้นมีหลายวิธี เช่น พิมพ์ QR-Code ออกมาแปะไว้ในร้าน ให้คนที่มารู้แล้วสามารถ Check-in ได้
       ผู้สนใจสร้าง QR-Code ของหน้าร้านหรือธุรกิจของตัวเอง ต้องไป “เพิ่มสถานที่ Add venue” ของสถานที่ก่อน แล้วไปที่เว็บ http://QRcheck.in/ แล้วใส่ Venue ID ของเราลงไป ระบบจะสร้าง QR-Code ให้ทันที


QR Code ที่ดีนั้น ไม่ควรนำมาจัดวางติดกันมากเกินไป เพราะจะทำให้เวลา Scan BarCode ขัดข้อง และถ้าถามว่า QR Code ที่มีอยู่นี้ ดูไม่สวยงามเอาเสียเลย เพราะเราไม่สามารถอ่านด้วยตาเปล่าต้องใช้โปรแกรมอ่านเท่านั้น จึงจะรู้ว่า QR Code ที่ว่าหมายถึงอะไร ดังนั้นในปัจจุบันได้มีการพัฒนาขึ้นอีกแล้วค่ะ โดยการใช้เทคโนโลยี image หรือที่เรียกกันว่า ColorCode ซึ่งเป็นการอ่านสัญลักษณ์ของภาพที่ไม่ใช่ ขาว-ดำ อีกต่อไป และยังสามารถสร้าง brand ให้กับแต่ละบริษัทได้ดีมากขึ้นอีกด้วย แต่จะเข้ามาในประเทศไทยอีกเมื่อไรนั้น คงติดตามกันต่อไป เพราะ QR Code แบบธรรมดา ก็เพิ่งจะมีกระแสมาแรงในช่วงนี้เท่านั้นเอง


เอาง่ายๆ ตอนนี้ ถ้าเราจะใช้ QR Code ก็ลองใช้ความสามารถที่เป็นลักษณะการเขียนข้อความลงไป แล้วส่งข้อความไปบอกรักใครสักคนผ่าน QR Code ในวันวาเลนไทน์นี้ดูกันก่อนไหม ทำได้ตามโปรแกรมข้างต้นเลย ทดลองทำ QR Code บอกรักแฟนแบบเท่ห์ๆ เก๋ๆ ไม่ซ้ำใครกันดูนะ ^__^

 

Flickr Tags: ,

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Great weblog here! Additionally your web site lots up fast!
What host are you the use of? Can I am getting your associate hyperlink
in your host? I want my web site loaded up as quickly as yours lol

Feel free to visit my web page Zebra 2824

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

I know this if off topic but I'm looking into starting my own blog and was wondering what all is needed to get setup? I'm assuming having a blog like yours would cost a pretty penny?
I'm not very web savvy so I'm not 100% sure. Any suggestions or advice would be greatly appreciated. Thanks

my homepage bar code printers

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

I'd like to find out more? I'd love to find out more details.



my homepage Intermec PW50

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

I really like what you guys are usually up too. This type of clever work and reporting!
Keep up the very good works guys I've added you guys to my personal blogroll.

Also visit my blog: symbol mc7596

แสดงความคิดเห็น


flag counter

free counters