twitter

Blog Archive

วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

วิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส

วิเชียร นาคศรีนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริษัท ทีโอที

 

'2 วิเชียร' เคลียร์ปัญหาคาใจโรมมิ่งทีโอที/เอไอเอส หากวันจันทร์ (8ก.พ.) กทช.ไม่ขัดข้อง พร้อมเปิดโต๊ะเจรจา ประธานบอร์ดขอนัด MVNO หารือเลขหมายที่เหมาะสมโรมมิ่ง 'วิเชียร' ทีโอที คาดใช้เวลา 2-3 เดือนคุยรายละเอียดผลประโยชน์ข้อตกลงต่างๆ 'วิเชียร' เอไอเอสยันขอแค่ได้โรมมิ่ง ยอมรับเงื่อนไขทุกอย่าง
       เมื่อวันที่ 5 ก.พ.นายวิเชียร นาคศรีนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริษัท ทีโอที และนายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ได้เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กรณีที่เอไอเอสขอใช้โครงข่ายร่วม (โรมมิ่งดาต้า) กับบริการ 3G ของทีโอที สืบเนื่องจากการประชุมบอร์ดกทช. เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา กทช. มีมติให้ เอไอเอสและทีโอทีเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องคำจำกัดความของคำว่า 'โรมมิ่ง' ว่าครอบคลุมไปถึงระดับใดและการทำสัญญาโรมมิ่งของทั้ง 2 ฝ่ายเกี่ยวข้องกับการแก้ไขสัญญาสัมปทานหรือไม่
นายวิเชียร นาคสีนวล กล่าวว่า ทีโอทียินดีที่จะให้เอไอเอสโรมมิ่งดาต้าได้ แต่ต้องมีการตกลงกันในรายละเอียด อาทิ ในแง่ของการใช้โครงข่าย ค่าอินเตอร์คอนเน็กชั่นชาร์จ(ไอซี) และค่าธรรมเนียต่างๆในการดำเนินการว่าจะถือเป็นรายได้ที่เอไอเอสต้องจ่ายเป็นส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาร่วมการงานหรือไม่ โดยคาดว่าระยะเวลาที่ในในการดำเนินการดังกล่าวน่าจะใช้เวลา 2-3 เดือนซึ่งน่าจะพอดีกับที่ MVNO สามารถตั้งหลักได้ สำหรับเรื่องดังกล่าวทีโอทียอมรับว่าเป็นการสื่อสารกันผิดมากกว่าและไม่ได้เจรจากันให้ชัดเจนจึงทำให้ไม่เข้าใจกัน
       ด้านนายธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานบอร์ดทีโอทีกล่าวว่าโดยหลักการเรื่องนี้บอร์ดทีโอทีต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย โดยในวันอังคารที่ 9 ก.พ.นี้ฝ่ายบริหารทีโอทีจะนัด MVNO (ผู้เช่าใช้โครงข่ายให้บริการ) เข้าร่วมหารือว่าจำนวนเลขหมายที่ MVNO ต้องการอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อจัดสรรคาปาซิตี้ที่เหลือให้กับเอไอเอสเข้ามาโรมิ่งดาต้า บนโครงข่าย 3G ของทีโอที ส่วนประเด็นที่จะสามารถโรมิ่งได้หรือไม่นั้นจำเป็นต้องรอคำตัดสินชี้ขาดจากกทช.ในวันที่ 8ก.พ.นี้
       อย่างไรก็ตามการเจรจา เรื่องการโรมมิ่งดาต้าจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เช่นผลทางเทคนิค ด้านโรมมิ่ง ค่าใช้จ่ายในการโรมมิ่งรวมถึง การกำหนดค่าเชื่อมโยงโครงข่ายหรือไอซี ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวเพียงพอที่จะทำให้ MVNOมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น
นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร เอไอเอสกล่าวว่าทั้ง 2 บริษัทมีความเข้าใจที่ดีต่อกันแล้ว โดยจะมีการนัดเจรจารายละเอียด เงื่อนไข ผลตอบแทน ในการเปิดให้บริการอย่างชัดเจนต่อไป และจะมีการแถลงข่าวร่วมกันอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง
ทั้งนี้ การให้ข้อมูลครั้งนี้ทั้งเอไอเอส และทีโอทีเป็นไปในทิศทางเดียวกันถึงความหมายของการโรมมิ่งว่าคือการดำเนินธุรกิจในรูปแบบต่างตอบแทนและจะไม่มีผลกระทบต่อสัญญาร่วมการงานที่มีอยู่ เพราะการโรมมิ่งถือเป็นรูปแบบการให้บริการเพิ่มเติมเท่านั้น และจุดยืนในการให้บริการที่มองถึงผลประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับเป็นหลัก
       อย่างไรก็ตามสำหรับการพิจารณาของบอร์ดกทช.ในวันจันทร์ที่ 8 ก.พ.นั้น ถือเป็นดุลยพินิจในส่วนกทช.แต่เชื่อว่ากทช.เองเข้าใจและอยากให้เป็นไปตามที่ทั้ง 2บริษัทวางแผนธุรกิจไว้ โดยเฉพาะถ้าเป็นการทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงที่กทช.จะอนุญาตให้ ทีโอที และเอไอเอสโรมมิ่งได้
ทั้งนี้ในส่วนที่ทีโอทีต้องการขอเวลาให้ MVNO สามารถเปิดให้บริการจนมีความเข้มแข็งนั้น เอไอเอสมองว่าไม่จำเป็น เนื่องจากการโรมมิ่งกับทีโอทีจะทำให้ MVNO มีจุดขายในเรื่องประสิทธิภาพ และความสามารถในการให้บริการด้วยโครงข่ายทั่วประเทศ ประกอบกับเอไอเอสขอโรมมิ่งไปกับทีโอทีเพียง 50,000 เลขหมาย และหากทีโอทีไม่สามารถให้โรมมิ่งในจำนวนดังกล่าว เอไอเอสก็พร้อมจะเจรจาต่อรองได้
'เอไอเอส ยินดีเปิดทางเจรจาเงื่อนไขต่างๆ กับทีโอที และยอมรับถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเกิดขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องยึดข้อเสนอเดิม เช่น การโรมมิ่งดาต้าที่ 5 หมื่นเลขหมายขณะเดียวกัน เอไอเอส ก็จะยุติประเด็นการหยุดให้บริการโรมมิ่งเสียง (วอยซ์) ที่ทำอยู่กับ 3Gทีโอทีด้วย เพราะถือว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ'

 

Flickr Tags: ,,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


flag counter

free counters