twitter

Blog Archive

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

by เฌรรูน oknation

.. น่าติดตามชมกันต่อไปครับ งานนี้ หลังจากหลายหน่วยงานออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเครื่องตรวจหาร่องรอยสารระยะไกล หรือที่เรียกกันติดปากว่า  GT200( Global Technical)ที่หน่วยงานความมั่นคงโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหารนำมาใช้ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าไร้ประสิทธิภาพ ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณของชาติไปกว่า 500ล้านบาท แต่ผลที่ได้ออกมาไม่คุ้มค่า ประชาชนและเจ้าหน้าที่ ที่เชื่อในความแม่นยำของเครื่องมือมหัศจรรย์ดังกล่าวยังคงบาดเจ็บล้มตายอยู่เหมือนเดิม..
..การกล่าวหาอย่างรุนแรงในครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลและผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพออกมาตอบโต้และยืนยันว่าเครื่อง Gt200 มีประสิทธภาพใช้ได้จริงๆจะผิดพลาดอยู่บ้างก็แค่ 2ครั้ง และปัญหาอยู่ที่คนใช้มากกว่าไม่ใช่อยู่ที่เครื่อง แล้วทำไม ทำไม เวลาที่เครื่องมือดังกล่าวสามารถทำงานประสพความสำเร็จมาแล้วหลายครั้งไม่เห็นมีใครพูดถึง..

..ครับ โต้กันไป โต้กันมา ส่วนประชาชนตาดำๆอย่าเราๆ ผู้เสพข้อมูลข่าวสารจนแทบสำลักในขณะนี้ ก็ไม่รู้จริงว่า ไอ้เครื่องมือดังกล่าว ที่เขาเรียกกันว่า ตาทิพย์หรือเสาอากาศเทวดา แต่บางคนเขาก็ว่า ไอ้ตาถั่วบ้างละ ไอ้ตาบอด บ้างล่ะ หรือ ไม่ก็ไปเปลี่ยนชื่อ จาก เครื่อง Gt200 เหลือแค่ Gt100 หรือ Gt150 ไปเสียนี่ เป็นอันว่าเจ้าเครื่องมือประหลาดๆชนิดนี้นมันใช้ประโยชน์ได้จริงหรือไม่ เพราะไม่มีปัญญาลองซื้อใช้เองซักเครื่อง เป็นอันว่า เราไปฟังความคิดเห็นของผู้ที่ใช้เครื่อง GT200 ตัวจริงเสียงจริงในพื้นที่กันดีกว่าว่าเขามีความรู้สึกอย่างไรกันเจ้าเครื่อง Gt200 ใช้อยู่ทุกวัน ...

..วันนี้ ฝนตกพรำๆที่บ้านควนดิน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี แต่ที่จุดตรวจของทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 24ปัตตานี ซึ่งตั้งด่านถาวรอยู่บนถนนสายบ้านนาเกตุ-ดอนยาง เจ้าหน้าที่ทหารยังคงทำงานรักษาความสงบของเขาตามปกติ จ.ส.ต.วชิรสิทธิ์ สิงห์ครุฑ ผบ.หมู่ปืนเล็ก  ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผ่านการฝึกอบรมการใช้เครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ยังคงใช้เครื่องมือดังกล่าวตรวจบุคคล ยานพาหนะและวัตถุต้องสงสัย   ด้วยความมั่นใจในศักยภาพของแท่งกลมๆยาว มีเสาโผล่ออมา ที่ถืออยู่ในมือ...

.." หากให้พูดกันจริงๆผมยังมีความมั่นใจในเครื่อง Gt200 อยู่ร้อยเปอร์เซนต์เต็ม แต่เดี๊ยวจะถูกคนที่ไม่เห็นด้วยเขาหมั่นใส้เอาหรือหาว่าเว่อร์ ผมขอลดเหลือ 99.99 เปอร์เซ็นต์ก็แล้วกัน " จ.ส.ต.วชิรสิทธิ์ หรือจ่าสิทธิ์ ในวัย 50หมาดๆ หนุ่มใหญ่จากหนองคายที่ขอย้ายตัวเองมาประจำ กองพันทหารราบที่ 153 พัน3 กองพลทหารราบที่ 15 ต้นสังกัด ของ หน่วย ฉก.24ปัตตานี ซึ่งเป็นกองพลใหม่ถอดด้าม ที่เพิ่งเกิดขึ้นพร้อมไฟใต้ที่กำลังลุกโชน   และตั้งแต่บรรทัดนี้เป็นต้นไปผมจะเรียกแกว่า"พี่จ่าสิทธิ์"ก็แล้วกัน...

..พี่จ่าสิทธิ์ เล่าให้ฟังว่าเริ่มใช้เครื่องตรวจับวัตถุระเบิด Gt200 มาตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งเครื่องที่พี่แกใช้อยู่ปัจจุบันสามารถบรรจุการ์ดได้ถึง 18ใบ ในแต่ละใบมีสรรพคุณต่างกัน แล้วแต่ว่าจะนำไปใช้ตรวจอะไรได้ผมฟังพี่สิทธิ์สาธยาย จำได้บ้างลืมบ้างเพราะห่วงแต่จะถ่ายรูป (ก็เป็นช่างภาพนี่ครับ) เท่าที่จำได้หลักๆก็คือ ตรวจอาวุธปืน วัตถุระเบิด ศพ ยาเสพติด เป็นต้น ..

.." โดยเฉพาะยาเสพติดอย่างใบกระท่อมเนี่ย พอมันเห็นทหารตั้งด่านอยู่จะทิ้งก็เสียดาย เลยเอาใส่ปากเคี้ยวหยับๆ ขับมอเตอร์ไซด์ผ่าน เครื่องอันนี้มันยังจับได้เลยคุณ " พี่จ่าสิทธิ์ พูดอย่างภาคภูมิใจกับเจ้าเครื่องมือตาทิพย์ถืออยู่ในมือมานานกว่า 4ปี ..
.."ส่วนเรื่องระเบิดเคยตรวจเจอจะๆ 2ครั้งเท่าที่จำได้ คือเมื่อปี 51 ตรวจพบระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายนำมาฝังไว้ใต้ถนน บ้านบางเขา อ.หนองจิก และ ที่ตลาดนาประดู่ใส่ไว้ในตะแกรงหน้ารถจักรยานยนต์ โชคดีที่เครื่อง Gt200 ชี้เสียก่อนเลย เก็บกู้ได้ทัน นี่ยังไม่นับรวมอาวุธปืนที่ตรวจจับได้ทั้งถูกและผิดกฏหมายอีกจำนวนมาก "..

..พี่จ่าสิทธิ์ เล่าให้ฟังว่า คนที่ใช้เครื่อง Gt200 ให้ได้ผลจริงๆ จะต้องผ่านการฝึกอบรมและเรียนรู้การใช้เครื่องมือชนิดนี้อย่างละเอียดรอบด้าน โดยเฉพาะความพร้อมของร่างกายนับเป็นสิ่งสำคัญ คนที่อดนอนหรือกินเหล้าเพิ่งสร่างเมามาหมาดๆ หากต้องใช้เครื่อง Gt200 ในเวลานั้นรับรองว่า พลาด....
..และที่สำคัญ จะต้องทำใจให้เป็นกลาง ในขณะที่เรากำลังใช้เครื่อง Gt200 ตรวจอะไรก็ตาม อย่างคิดว่า มันจะมีหรือไม่มี ..
.." ต้องคุยกับมันให้รู้เรื่อง และประโยคที่ผมใช้สื่อในใจเสมอกับเครื่อง Gt200 ประจำตัว คือ " อย่าหลอกกันนะ (โว้ย)... พี่จ่าสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้ายสไตล์คนอารมณ์ดี ...

.. ครับที่เขียนมาทั้งหมด นี่ไม่ใช่ว่าจะเอียง เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เรื่องข้อมูลหลักฐานนั้น ปล่อยให้ผู้รู้และผู้อวดรู้เขาว่ากันไป เพียงแต่อยากสะท้อนมุมมองเล็กๆ มุมมองหนึ่ง ของคนตัวเล็กๆ ที่ซุกตัวในซอกหลืบจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ไม่มีใครพูดถึงแต่ภารกิจของเขายิ่งใหญ่มหาศาล เพราะหากจะว่ากันจริงๆแล้วทหารหาญอย่าง"พี่จ่าสิทธิ์" ของผมนี่แหละ คือผู้ได้รับผลไปเต็มๆ ไม่ว่าเครื่องจะดีหรือร้าย เพราะเขาผู้นั้นอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุมากที่สุด..

...สวัสดีครับ...

Flickr Tags:


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


flag counter

free counters