twitter

Blog Archive

วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

montenegro

สาธารณรัฐมอนเตเนโกร (Republic of Montenegro) เป็นประเทศเอกราชประเทศใหม่ล่าสุดของโลก จะมีอายุครบ 3 ปีในวันที่ 21 พฤษภาคม ศกนี้  ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป มีอาณาเขตจรดทะเลเอเดรียติกและโครเอเชียทางทิศตะวันตก จรดบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาทางทิศเหนือ จรดเซอร์เบียทางทิศตะวันออก และจรด แอลเบเนียทางทิศใต้

MontenegroMap

การล่มสลายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในยุโรปตะวันออกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนไหวเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชของรัฐต่างๆ ที่รวมตัวกันอยู่ในยูโกสลาเวีย รัฐโครเอเชียสโลวีเนีย มาซิโดเนีย และบอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา ได้ประกาศแยกตัวเป็นเอกราชเมื่อปี พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991) แต่เซอร์เบียและมอนเตเนโกรกลับรวมตัวกันอยู่ดั่งเดิม พร้อมกับเปลี่ยนระบบการ ปกครองเป็นประชาธิปไตยแบบรัฐสภา เปลี่ยนชื่อประเทศเป็น "สหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวีย" และมีนายสลอบอดัน มีโลเซวิช (Slobodan Miloseviv) เป็นประธานาธิบดีคนแรก ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ.2546 (ค.ศ. 2003) ได้มีการเปลี่ยนชื่อประเทศอีกครั้งเป็น เซอร์เบียและมอนเตเนโกร แต่ละรัฐมีอำนาจปกครองตนเองสูงสุด มีเพียงการทหารและการต่างประเทศที่รวมกันเป็นหลัก

montenegro1

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ได้มีการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชจากเซอร์เบีย โดยร้อยละ 55.4 ซึ่งเกินเกณฑ์ขั้นต่ำ (ร้อยละ 55) ที่สหภาพยุโรปกำหนดที่จะให้การรับรอง และด้วยเหตุนี้มอนเตเนโกรจึงประกาศแยกตัวเพื่อมาเป็นประเทศใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ปีเดียวกัน ปัจจุบันมอนเตเนโกรได้รับการรับรองจากนานาประเทศ และเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติลำดับที่ 192 และองค์การระหว่างประเทศอื่นๆ หลายองค์การแล้ว

montenegro02

ประเทศนี้มีระดับ GDP ที่ 149  ประเทศไทย อยู่ที่ 33 UAE ที่ 37  ถือเป็นประเทศที่ยากจนประเทศหนึ่งครับ

MISS UNIVERSE 2007

ประเทศเล็กๆ แห่งนี้มีประชากรไม่เกิน 7แสนคน ใช้ภาษา "มอนเตเนกริน" ของตัวเอง แม้จะมีลักษณะคล้ายๆ ภาษาเซอร์เบียน แต่ก็มีประวัติย้อนหลังถึง 500 ปี โดยหนังสือเล่มแรกๆ ที่ถูกค้นพบ (ประวัติความเป็นมายาวนานกว่านั้นเป็นพันปี) ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกาย "ออร์โธดอกซ์ คริสเตียน" ทว่า ด้วยเงื่อนไขทางสังคมและสงครามระหว่างชาติพันธุ์ในยุโรปตะวันออก

montenegro05

ภายหลังสงครามเย็น ทำให้มีผู้อพยพเป็นชนกลุ่มน้อยพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นสงครามยูโกสวาเกีย หรือสงครามโคโซโว เป็นต้น

montenegro06

ชื่อของประเทศนี้ แปลความหมายเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า black mountain หรือ "ภูเขาสีดำ" ตั้งอยู่ทางยุโรปอุษาคเนย์ หรือยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ชายแดนด้านตะวันตกและใต้ เป็นทะเลแอเดรียติค  ด้านตะวันตกติดกับโครเอเชีย ด้านตะวันตกเฉียงเหนือ ติดกับบอสเนียและเฮอร์โกเซวินา ด้านตะวันออกเฉียงเหนือติดกับเซอร์เบีย ส่วนด้านตะวันออกติดกับโคโซโว โดยมีด้านตะวันออกเฉียงใต้ติด กับอัลเบเนีย

montenegro03

ปัจจุบัน มอนเตเนโกร เป็นประเทศสมาชิกของสหประชาชาติ และพยายามร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป สิ่งที่น่าแปลกก็คือ แม้ยังไม่ได้เป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป แต่ประเทศเล็กๆ แห่งนี้ ก็ยินดีรับเงินยูโรมาเป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการ (ก่อนหน้านั้น เขาใช้สกุลเงินดอยช์ของเยอรมนี)

montenegro4

นับตั้งแต่ประกาศอิสรภาพ จุดเด่นด้านเศรษฐกิจของ มอนเตเนโกร คืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะในปี ค.ศ.2007 ที่มีนักท่องเที่ยวแห่มาชมความงามตามธรรมชาติเป็นจำนวนมากถึง 1 ล้าน คนต่อปี สร้างรายได้สูงถึง 480 ล้านยูโร แรงดึงดูดหลักน่าจะมาจากทัศนียภาพที่เป็นเกาะแก่ง และท้องทะเลอันสวยงาม โดยกองถ่ายภาพยนตร์ เจมส์บอนด์ ตอน Casino Royale ก็เคยมาถ่ายทำที่นี่แล้ว

montenegro07

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


flag counter

free counters