วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555
2/03/2555 |
แก้ไขบทความ
ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอากาศรอบๆ ตัวเราประกอบไปด้วยแก๊สไนโตร
เจน 78 % อีก 21 % เป็นอ๊อกซิเจน และที่เหลือก็จะเป็นไอน้ำ, คาร์บอนไดอ๊อก
ไซด์และแก๊สอื่นๆ และด้วยตัวเลขถึง 78 % ของไนโตรเจนที่มีอยู่แล้วในอากาศ
จึงเป็นเหตุให้หลายๆ คนเกิดความสงสัย ว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเติมลมยางด้วย
แก๊สไนโตรเจนบริสุทธิ์ (ประมาณ 99.9 %) แทนอากาศที่เคยเติมกันอยู่
ข้อดีของการเติมลมยางด้วยไนโตรเจน
(ที่มา บริษัทบริดจสโตนเซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด)
1.ช่วยประหยัดน้ำมัน จากการพิสูจน์ในอเมริกา รถที่เติมลมด้วยไนโตรเจน อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันจะลดลง โดยจำนวนระยะทางที่วิ่งได้ต่อน้ำมัน 1 แกลอน จะสูงขึ้น 1 ถึง 1.5 ไมล์
เหตุผล ด้วยอุณหภูมิของล้อที่ลดลง เมื่อใช้ลมยางไนโตรเจน จะช่วยลดแรงเสียดทานในการหมุนของยาง จึงช่วยประหยัดน้ำมัน
2.ปลอดภัยยิ่งขึ้น ทำให้อุบิตเหตุที่มีสาเหตุจากยางลดลง
เหตุผล เพราะไนโตรเจนจะช่วยรักษาอุณหภูมิของยางอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ความดันภายในลมยางขายตัวได้น้อย จึงช่วยรถอุบัติเหตุจากการระเบิดของยางที่เกิดจากความร้อน
3.ไม่ต้องตรวจเช็คลมยางบ่อย อันนี้คงเหมาะกับสุภาพสตรีทั้งหลายที่ไม่มีความชำนาญเรื่องการดูแลรักษารถ
เหตุผล เพราะไนโตรเจนมีอะตอมขนาดใหญ่กว่า ออกซิเจนมาก ทำให้ซึมเข้าออกเนื้อยางได้ยากกว่าออกซิเจน ดังนั้นลมยางจึงไม่ค่อยลดลง
4.ช่วยยืดอายุยาง มีผลมากกับยางที่ใช้น้อยแต่ใช้มาเป็นเวลานานๆ
เหตุผล เพราะการเติมลมยางปกติ ที่มีออกซิเจนผสมอยู่มากจะเข้าไปทำปฎิกิริยากับเคมีในเนื้อยาง ทำให้เสื่อมสภาพเร็วกว่าไนโตรเจน นอกจากนี้การที่อุณหภูมิร้อนน้อยกว่าทำให้ยากสึกหรอน้อยกว่าอีกด้วย
ด้านบนเป็นหลักการโดยทางวิชาการ...บอกไว้ก่อนนะว่าในวงการรถแข่งระดับโลกเค้าใช้ไนโตรเจน ค่าเปอร์เชนต์ค่อนข้างสูง อาจจะถึง100%ด้วยซ้ำไป....ในกรณีแบบนี้จะสามารถดึงเอาคุณสมบัติของไนโตรเจนมาใช้ได้เต็มที่......
แต่สำหรับตามร้านยางทั่วไปในบ้านเรา ฟันธงให้เลยว่า ไนโตรเจนที่เติมให้เราๆ ท่านๆ ใช้กัน แล้วยังเก็บตังค่าเติมในราคาแพงอีก(เทียบกับลมตามปั้ม ที่เติมได้ฟรีๆ) บอกได้เลยว่า ไม่ใช่ไนโตรเจนเพียวๆหรอกครับ
ทั่วไปก้อ ไนโตรเจน 80%
ดีหน่อยก้อ85-90%
สำหรับ 100% ที่ใช้ในวงการแพทย์ ราคาจะสูงกว่ามาก
แต่อย่าลืมนะครับ ว่าอากาศทั่วไป ที่เราหายใจอยู่ นี้ มันก้อมีส่วนประกอบของไนโตรเจน 78เปอร์เชนต์แล้ว ดังนั้น หากเติมไนโตรเจนในร้านทั่วๆไป
ก้ออย่าไปคาดหวังมากนัก ยังไงเราก้อหมั่นตรวจสอบลมยางอยู่ดี
ลมยางไนโตรเจนเหมาะสมกับยางใช้งานประเภทใด และไม่เหมาะกับยางใช้งานประเภทใด
เนื่องจากไนโตรเจนมีคุณสมบัติเด่นด้านการคงสภาพเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง แต่ก็มีคุณสมบัติด้อยที่มีน้ำหนักเบากว่าจึงรั่วซึมได้รวดเร็วหากมีรอยรั่ว เพียงเล็กน้อย ดังนั้นจึงเหมาะกับยางที่ต้องวิ่นด้วยความเร็วสูงบนทางเรียบ เช่น รถแข่งในสนามรถสูตรหนึ่ง Formula 1 หรือรถยนต์ที่ต้องรีบเร่งไปให้ถึงจุดหมายปลายทางอย่างตรงต่อเวลา แต่สำหรับรถที่มีโอกาสวิ่งบนถนนขรุขระเป็นหลุม หรือเป็นเนิน ควรหลีกเลี่ยงการใช้ลมยางไนโตรเจน
เจน 78 % อีก 21 % เป็นอ๊อกซิเจน และที่เหลือก็จะเป็นไอน้ำ, คาร์บอนไดอ๊อก
ไซด์และแก๊สอื่นๆ และด้วยตัวเลขถึง 78 % ของไนโตรเจนที่มีอยู่แล้วในอากาศ
จึงเป็นเหตุให้หลายๆ คนเกิดความสงสัย ว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเติมลมยางด้วย
แก๊สไนโตรเจนบริสุทธิ์ (ประมาณ 99.9 %) แทนอากาศที่เคยเติมกันอยู่
ข้อดีของการเติมลมยางด้วยไนโตรเจน
(ที่มา บริษัทบริดจสโตนเซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด)
1.ช่วยประหยัดน้ำมัน จากการพิสูจน์ในอเมริกา รถที่เติมลมด้วยไนโตรเจน อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันจะลดลง โดยจำนวนระยะทางที่วิ่งได้ต่อน้ำมัน 1 แกลอน จะสูงขึ้น 1 ถึง 1.5 ไมล์
เหตุผล ด้วยอุณหภูมิของล้อที่ลดลง เมื่อใช้ลมยางไนโตรเจน จะช่วยลดแรงเสียดทานในการหมุนของยาง จึงช่วยประหยัดน้ำมัน
2.ปลอดภัยยิ่งขึ้น ทำให้อุบิตเหตุที่มีสาเหตุจากยางลดลง
เหตุผล เพราะไนโตรเจนจะช่วยรักษาอุณหภูมิของยางอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ความดันภายในลมยางขายตัวได้น้อย จึงช่วยรถอุบัติเหตุจากการระเบิดของยางที่เกิดจากความร้อน
3.ไม่ต้องตรวจเช็คลมยางบ่อย อันนี้คงเหมาะกับสุภาพสตรีทั้งหลายที่ไม่มีความชำนาญเรื่องการดูแลรักษารถ
เหตุผล เพราะไนโตรเจนมีอะตอมขนาดใหญ่กว่า ออกซิเจนมาก ทำให้ซึมเข้าออกเนื้อยางได้ยากกว่าออกซิเจน ดังนั้นลมยางจึงไม่ค่อยลดลง
4.ช่วยยืดอายุยาง มีผลมากกับยางที่ใช้น้อยแต่ใช้มาเป็นเวลานานๆ
เหตุผล เพราะการเติมลมยางปกติ ที่มีออกซิเจนผสมอยู่มากจะเข้าไปทำปฎิกิริยากับเคมีในเนื้อยาง ทำให้เสื่อมสภาพเร็วกว่าไนโตรเจน นอกจากนี้การที่อุณหภูมิร้อนน้อยกว่าทำให้ยากสึกหรอน้อยกว่าอีกด้วย
ด้านบนเป็นหลักการโดยทางวิชาการ...บอกไว้ก่อนนะว่าในวงการรถแข่งระดับโลกเค้าใช้ไนโตรเจน ค่าเปอร์เชนต์ค่อนข้างสูง อาจจะถึง100%ด้วยซ้ำไป....ในกรณีแบบนี้จะสามารถดึงเอาคุณสมบัติของไนโตรเจนมาใช้ได้เต็มที่......
แต่สำหรับตามร้านยางทั่วไปในบ้านเรา ฟันธงให้เลยว่า ไนโตรเจนที่เติมให้เราๆ ท่านๆ ใช้กัน แล้วยังเก็บตังค่าเติมในราคาแพงอีก(เทียบกับลมตามปั้ม ที่เติมได้ฟรีๆ) บอกได้เลยว่า ไม่ใช่ไนโตรเจนเพียวๆหรอกครับ
ทั่วไปก้อ ไนโตรเจน 80%
ดีหน่อยก้อ85-90%
สำหรับ 100% ที่ใช้ในวงการแพทย์ ราคาจะสูงกว่ามาก
แต่อย่าลืมนะครับ ว่าอากาศทั่วไป ที่เราหายใจอยู่ นี้ มันก้อมีส่วนประกอบของไนโตรเจน 78เปอร์เชนต์แล้ว ดังนั้น หากเติมไนโตรเจนในร้านทั่วๆไป
ก้ออย่าไปคาดหวังมากนัก ยังไงเราก้อหมั่นตรวจสอบลมยางอยู่ดี
ลมยางไนโตรเจนเหมาะสมกับยางใช้งานประเภทใด และไม่เหมาะกับยางใช้งานประเภทใด
เนื่องจากไนโตรเจนมีคุณสมบัติเด่นด้านการคงสภาพเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง แต่ก็มีคุณสมบัติด้อยที่มีน้ำหนักเบากว่าจึงรั่วซึมได้รวดเร็วหากมีรอยรั่ว เพียงเล็กน้อย ดังนั้นจึงเหมาะกับยางที่ต้องวิ่นด้วยความเร็วสูงบนทางเรียบ เช่น รถแข่งในสนามรถสูตรหนึ่ง Formula 1 หรือรถยนต์ที่ต้องรีบเร่งไปให้ถึงจุดหมายปลายทางอย่างตรงต่อเวลา แต่สำหรับรถที่มีโอกาสวิ่งบนถนนขรุขระเป็นหลุม หรือเป็นเนิน ควรหลีกเลี่ยงการใช้ลมยางไนโตรเจน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น