twitter

Blog Archive

วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

ช่วงนี้มีข่าวระเบิด ธนาคาร สถานที่ราชการ ที่พักบุคคลสำคัญบ่อยครับ เรามาทำความรู้จักกับระเบิดขว้างชนิดต่างๆ กันดีกว่า

m67

เริ่มแรกเลย กำลังดัง ระเบิดชนิดนี้มีผิวเกลี้ยง ใบกลมเท่าผลส้ม ชาวบ้านคุ้นกันดีในชื่อ “ลูกส้ม” ทางการเรียก ลข.88 บ 67 วงการระเบิดเรียกว่า รุ่น M67 ระเบิดรุ่นนี้ใช้เปลือกนอก เป็นสะเก็ด เวลาระเบิด สะเก็ดจะแตกออกเป็นรูปไข่ปลา มีอำนาจทำลายล้างในรัศมีฉกรรจ์ จากจุดระเบิด ตั้งแต่ 10-15 เมตรขึ้นไป

Mk2-001

ต่อมาเป็น MK2 เป็นที่นิยมมาก ในหมู่จิ๊กโก๋บ้านเรา ต่างรู้จักกันในนาม "น้อยหน่า" ภาษาราชการเรียกว่า ลข.88 บ 2 เนื่องจากสภาพของพื่นผิวของมัน MK2 ภายในบรรจุ TNT นน.21 ออนซ์ มีชวนถ่วงเวลา 4-5 วินาที อานุภาพรัศมีทำลายล้างประมาณ10-15 ม.

M-26

อีกรุ่นที่นิยมไม่แพ้กันคือ M26 หรือเรียกว่า "ลูกเกลี้ยง" อันเนื่องมาจากลักษณะผิวเช่นกัน ลูกเกลี้ยงนั้นมี 2แบบคือ
ลข.88บ26 ภายในบรรจุระเบิดคอมโพสิชั่นB มีชนวนถ่วงเวลา4-5วินาทีเช่นกันมีน้ำหนัก 26 ออนซ์ รัศมีทำลายล้าง15 ม. ส่วนอีกรุ่นคือ
ลข.88บ61 ลักษณะโดยรวมใกล้เคียงกันแต่ต่างกันตรงที่ขอรัดคล้องคอ และกระเดื่องนิรภัย ภาษาสากลเรียกว่า รุ่น M61

v40

ระเบิดขว้างสังหารที่นิยมอีกแบบหนึ่งคือ V40 มีชื่อทางราชการว่า ลข.12 ลักษณะทรงกลมเหมือนมะนาวแต่ปัจจุบันไม่ค่อยได้ใช้แล้ว รุ่นนี้ใช้เปลือกภายนอกเป็นสะเก็ด มีอำนาจทำลายล้างอยู่ในรัศมีฉกรรจ์ตั้งแต่ 6 เมตร จากจุดระเบิด ในอดีตทางการตำรวจเคยมีใช้ในหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) แต่ปัจจุบันจำหน่ายยอด (กำจัดทิ้ง) หมดแล้ว

น้องๆอาจสงสัย ปกติทุกเหล่าทัพมีไว้เพื่อใช้ในภารกิจการฝึก และป้องกันประเทศ ไฉนจึงหลุดรอดออกมาเพ่นพ่านนอกรั้วทหาร 
คาดว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากแนวตะเข็บชายแดนไทยรอบด้าน สถานการณ์ไม่สงบ อาจมีการหลุดรอด มาจากชนกลุ่มน้อย กองกำลังต่างชาติ และเพื่อนบ้าน ซึ่งค้าอาวุธสงครามกับผู้มีอิทธิพล ในเมืองไทย

นอกจากจะใช้วิธีขว้างกันแล้วยังมีวิธีการใช้ระเบิดอีกมากตามแต่สถานการณ์ แต่ที่นิยมคือการลอบวางระเบิดเพราะไม่ต้องปะทะกับเจ้าหน้าที่โดยตรง รูปแบบการวางระเบิดที่แพร่หลายมี3แบบคือ

วิธีแรก วางในรูปของ กับดัก
น้องๆ น่าจะคุ้นเคยกับคำนี้ ลองหลับตาแล้วนึกถึงสงครามเวียตนามหรือหนังแรมโบ้เอา การวางระเบิดกับดักแบบนี้มีรูปแบบคือต้องฝังดินหรือเส้นทางที่เป้าหมายคาดว่าจะผ่าน เมื่อเหยียบโดนปุ่มป๊าบระเบิดก็จะทำงานทันที

image
user posted image
อานุภาพของมันทำให้ขาขาดได้ทันทีและยังเผื่อแผ่ให้คนรอบข้างได้รับบาดเจ็บอีกด้วย ระเบิดแบบนี้
เขตชายแดนเขมรก็มีมาก ฝังไว้ฆ่ากันเอง จนปัจจุบันก็ยังเก็บกู้กันไม่หมด นอกจากจะใช้สังหารบุคคลแล้ว
ยังใช้ทำลายยานพาหนะของข้าศึกได้ เช่น รถบรรทุก รถถัง ซึ่งระเบิดจะทำลายสายพานรถถังหรือเกราะใต้ท้องรถ แต่ต้องใช้ระเบิดที่อานุภาพทำลายล้างที่รุนแรงกว่าเดิม


เราจะเห็นว่า ในหนังสงครามมักมีการทำกับระเบิดแบบง่ายๆ คือใช้ระเบิดขว้างวางไว้ที่พื้นดินโดยผูกเชือกหรือลวดกับตัวกระตุกสลัก เมื่อเป้าหมายเดินสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ดูตาม้าตาระเบิดก็จะมาเตะลวดที่ว่านี้ ก็ตูมตามกันไป

image

 
การวางระเบิดแบบที่2 คือ ระเบิดเวลาโดยระเบิดจะทำงานเมื่อถึงเวลาที่ตั้งไว้ โดยจะมีส่วนที่เป็นระเบิดกับส่วนที่เป้นนาฬิกาที่มีตัวควบคุมการจุดชนวนอีกที ระเบิดเวลาแบบนี้คนร้ายยต้องรู้พฤติกรรมของเป้าหมายเป้นอย่างดี เช่น ถ้าอยากระเบิดดรงอาหารต้องเลือกเวลาที่คนเยอะที่สุด คือช่วงเที่ยง แต่ถ้าอยากจะแค่ข่มขู่ อาจจะวางในเวลาที่คนไม่ค่อยเยอะ เช่นบ่ายสอง


ระเบิดเวลายุคแรกๆ กลไกจะง่ายๆคือใช้สายไฟผูกปลายเข็มไว้
เมื่อเข็มเดินมาทับกันปลายสายไฟก็จะเดินครบวงจรทำให้เกิดระเบิด ต่อมาได้พัฒนาจนเป็นระเบิดเวลาสำเร็จรูปที่มีทั้งนาฬิกาและแม่เหล็กในตัวเพื่อเอาไว้แปะในพื้นผิวที่เป็นโลหะ สะดวก ไม่ต้องเจาะ ผูกหรือมัด
นึกถึงนักทำลายใต้น้ำเอาระเบิดไปแปะเพื่อทำลายเรือหรือแนวป้องกันใต้น้ำก็ได้ครับ

image

แบบที่3 คือระเบิดแสวงเครื่อง คงเคยได้ยินกันมาบ้างแต่คงจะงง ว่าเอ๊ะมันแสวงกันยังไง ระเบิดแสวงเครื่องก็คือระเบิดที่ทำงานโดยอาศัยชุดควบคุมหรือรีโมทสมัยก่อนชุดควบคุมก็คือสายไฟแบบหนังสงคราม
คือซุ่มรอดูเป้าหมายว่าถ้าผ่านเข้ามาในพื้นที่สังหารเมื่อไหร่ก็จะสับสวิชท์ให้ระเบิดทำงานต่อมาได้พัฒนาใช้ชุดควบคุมไร้สายโดยใช้สัญญาณวิทยุแต่มีข้อเสียคือถูกรบกวนได้ง่าย ไม่แน่นอน
ยิ่งโลกเราพัฒนาเทคโนโลยีไปเท่าใด ระเบิดก็พัฒนาตามไปเช่นกันปัจจุบันใช้การจุดชนวนจากโทรศัพท์มือถือเพราะสะดวกมีขนาดเล็ก จะซุกซ่อนที่ไหนก็ได้ยากต่อการตรวจค้น แถมยังจับคนกดไม่ได้ซะอีก ถ้าไม่ซวยมีคนโทรผิดเข้ามาซะเองระเบิดแสวงเครื่องในปัจจุบันจึงเป้นเครื่องมือสังหารที่อำหิตมาก

ข้อแนะนำเบื้องต้น
ข้อแรก เมื่อพบเห็นวัตถุต้องสงสัย หรือเกรงว่าจะเป็นภาชนะบรรจุระเบิด อย่าทำตัวเป็นคนขี้สงสัย หรือใจถึงโชว์หญิง ตรงรี่เข้าไปสัมผัส ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอยู่ใกล้ที่สุด เพื่อรอประสานไปยังหน่วยตำรวจหรือทหาร ซึ่งมีภารกิจในการเก็บกู้ระเบิดโดยตรง
ใน กทม.และปริมณฑล แจ้งได้ที่ 0-2241-0035 หรือ 0-2241-3341-5 ต่างจังหวัดแจ้งได้ตามหน่วย ตชด.ในพื้นที่ หรือหน่วยทหารช่าง และทหารสรรพาวุธ ประจำกองทัพภาคต่างๆ
ข้อถัดมา เจ้าของสถานที่หรือผู้รับผิดชอบ ควรทำเครื่องหมายบอกตำแหน่งที่วัตถุต้องสงสัยตั้งอยู่ แล้วหาสิ่งกีดขวางมาปิดกั้นมิให้บุคคลภายนอกเข้าไป
หากสิ่งต้องสงสัยวางอยู่ภายในห้องหรือในที่รโหฐาน ให้เปิดประตู หน้าต่างทุกๆบานให้มากที่สุด เพื่อลดอำนาจแรงผลักดันจากการระเบิดที่อาจเกิดขึ้น
หากมีบุคคลอยู่ในอาคารสถานที่ ให้อพยพออกจากพื้นที่ทันที เคลื่อนย้ายสิ่งของและวัสดุที่ติดไฟง่าย ออกจากพื้นที่ (เท่าที่ทำได้) ในรัศมีอย่างน้อย 100 เมตร
ข้อสุดท้าย ให้จัดหาวัสดุมาวางล้อมสิ่งต้องสงสัย เช่น กระสอบทราย หรือยางนอกรถยนต์ อย่างหนา เพื่อลดอำนาจทะลุทะลวงของสะเก็ดระเบิด ในยามที่สถานการณ์ไม่เป็นใจ

m67 sexy

14 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วไอ้สองลูกสุดท้ายหละชื่อไร

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อิอิรุ้ทันเหะแต่สายไปแล้วคับความเป้นทำไม่มีสามัคคีไม่เกิดอิอิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรียกว่า ระเบิด อสุจิไง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่ให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นสิ่งที่ดี เมื่อเขาพบเขาจะได้แจ้งทางการได้ถูกต้องว่ามันคืออะไร..ดีมากครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มันคือระเบิด ตดคับ เคยเล่นอ่ะป่าว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากเห็นมากกว่านี้อ่ะ ......... ท.บ.หนึ่งลูกไทยใหญ่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ได้ประโยชน์และสาระที่ดีๆมากเลยครับ ขอบคุณมากครับ

Unknown กล่าวว่า...

เป็นฟระโยชน์ต่อคนทั่วไปดี แต่ก็มีโทษตรงที่ว่าคนที่คิดการไม่ดีอาจจะนำไปเป็นข้อมูลในการก่อการที่ไม่ไดีกะได้น้าา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เยี่ยมครับ

Unknown กล่าวว่า...

ระเบิดปิงปองล๊ะไม่มีหรอ อิอิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีสาระมากครับ เอ่อ!!!? แต่ว่าลูกสุดท้ายนี่น่าสนใจมากครับ ไม่รู้ว่าชนิดใหนไม่เห็นมีระบุสรรพคุณเลยครับ ผมว่าคงจะเป็นพวกระเบิดสแวงเครื่อง แหม เห็นเครื่องแบบนี้แล้วมันน่าจริงๆครับ สรรพคุณดีกว่าชนิดอื่นจริงๆ.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ระเบิดกาม

Unknown กล่าวว่า...

ควย

Unknown กล่าวว่า...

M67และMk2ราคาเท่าไร่คับ

แสดงความคิดเห็น


flag counter

free counters